Tổng Quan Ngành Bán Lẻ & Phân Phối

Thực tế cho thấy, những rào cản về ENT đã làm cho không ít nhà bán lẻ ngoại vốn là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới dù đã “dòm ngó” vào Việt Nam đã phải “bỏ cuộc”, tạm thời chưa quyết định đầu tư. Những rào cản về ENT cũng khiến cho việc mở điểm bán của các hãng bán lẻ đã có mặt tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn khi mở rộng thị phần ra các địa phương.

Theo Bộ Công thương, cuối năm 2012, cả nước có khoảng 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại (TTTM). Dù là “người đi sau” và chỉ phát triển mạnh trong mấy năm gần đây, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, song các hãng ngoại đã chiếm tỷ lệ tương ứng là 40% và 25%. Các chuyên gia đánh giá, các hãng ngoại có phần “kém cạnh hơn” trên thị trường bán lẻ Việt Nam khi doanh nghiệp nội có nhiều ưu thế về thị phần và nhiều doanh nghiệp đang mở rộng phát triển với hàng loạt chuỗi hệ thống. 

Tuy nhiên, nhiều dự báo cũng cho rằng, miếng bánh thị phần mới chỉ “tạm thời” thuộc về hãng nội do những quy định hiện hành về kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT), tức là quy định về hạn chế mở điểm bán đã “kìm chân” nhà đầu tư ngoại mở rộng và thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thực tế cho thấy, những rào cản về ENT đã làm cho không ít nhà bán lẻ ngoại vốn là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới dù đã “dòm ngó” vào Việt Nam đã phải “bỏ cuộc”, tạm thời chưa quyết định đầu tư. Những rào cản về ENT cũng khiến cho việc mở điểm bán của các hãng bán lẻ đã có mặt tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn khi mở rộng thị phần ra các địa phương. Trong khi đó, hầu hết các nhà bán lẻ nội có tên tuổi đã đẩy mạnh cuộc đua mở chuỗi hệ thống của mình nhằm gia tăng thị phần, như: Co.opMart, Fivimart, Hapro, VinatexMart, Trần Anh, Pico, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động…

Trên thực tế, dù có những rào cản nhất định nhưng các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường và trong cuộc cạnh  trên thị trường bán lẻ, xem ra doanh nghiệp nội có phần “đuối sức” hơn.

Cuộc cạnh tranh của doanh nghiệp nội với hãng ngoại trên thị trường bán lẻ hiện cũng chỉ tập trung vào một vài “ông lớn” có tiềm lực mạnh hoặc đã ít nhiều xây dựng được tên tuổi trên thị trường. Ví như SaigonCo-op với hệ thống Co-opMart có 82 siêu thị và cửa hàng chuyên doanh; Hapro có hơn 70 siêu thị, cửa hàng bán lẻ; Citimart có 20 điểm; Fivimart có 15 điểm… Song lực lượng này nếu so sánh với các “đại gia” ngoại vốn giàu tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong phát triển hệ thống và kinh doanh thì vẫn còn nhiều điều phải bàn.