Tổng Quan Ngành Dược phẩm

Hoạt động kinh doanh và tiếp xúc khách hàng chính của ngành Dược Phẩm tập trung vào các nhà phân phối và bán lẻ thuốc trên toàn quốc. Tính đến năm 2014, cả nước có tới 36,000 nhà thuốc lớn nhỏ, tương đương 1/8 số lượng outlet của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trong khi đó, có những nhà sản xuất đã phủ sản phẩm của mình đến 80% số nhà thuốc này.

Theo một nghiên cứu được tiến hành trên 1000 nhà thuốc tại miền Bắc, có khoảng 15% số nhà thuốc sẵn sàng từ bỏ một sản phẩm của một hãng dược và chuyển sang bán sản phẩm tương ứng của một hãng dược khác. Khi được hỏi nguyên nhân, 30% số nhà thuốc đã từng thực hiện chuyển đổi cho rằng chính sách làm việc với các nhà thuốc của hãng dược cũ làm họ thấy không hài lòng, bên cạnh những lý do cố hữu về giá, chất lượng và doanh số từ phía người mua thuốc.

Kết quả thống kê được từ nghiên cứu này chỉ ra những khoảng trống trong khâu quản lý đối tác, ở đây là các nhà thuốc, và quản lý hoạt động chăm sóc khách hàng của các hãng thuốc. Đa số các nhà sản xuất Việt Nam tập trung các nguồn lực vào việc sản xuất và cạnh tranh bằng giá, trong khi họ quên mất rằng có tới 78% người Việt Nam vẫn lựa chọn sản phẩm y tế dựa trên sự gợi ý của nhân viên nhà thuốc (22% còn lại mua thuốc theo đơn của bác sĩ và sẵn sàng thay đổi theo gợi ý của trình dược viên khi có các sản phẩm thay thế có giá hợp lý và sẵn có hơn).

Hoạt động chăm sóc một lượng “khách hàng” lớn trải rộng trên một phạm vi địa lý rộng lớn đòi hỏi các quy trình quản ý thông tin và phân bổ quỹ thời gian hợp lý. Đồng thời, nhờ kết hợp các chương trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp qua tổng đài, hay việc triển khai các chiến dịch Marketing kết hợp chăm sóc khách hàng như TeleMarketing, TeleSale, Email Marketing…nhiều hãng được đã xây dựng được mạng lưới liên kết điểm bán, qua đó giảm tải cho các nhân sự phụ trách kinh doanh trong việc phải liên tục chăm sóc các nhà thuốc cũ, từ đó dành nhiều thời gian hơn cho việc tiếp cận các nhà thuốc mới tại các khu vực địa lý mới./.