Doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam: Không phải cái gì tốt cũng “bê” sang

Giám đốc một doanh nghiệp (DN) Nhật Bản mới đây cho biết rằng không phải điều gì tốt, được ưa chuộng ở Nhật cũng sẽ áp vào Việt Nam mà sẽ xem xét những điều phù hợp với lối sống người dân ở nơi đây.

Giám đốc một doanh nghiệp (DN) Nhật Bản mới đây cho biết rằng không phải điều gì tốt, được ưa chuộng ở Nhật cũng sẽ áp vào Việt Nam mà sẽ xem xét những điều phù hợp với lối sống người dân ở nơi đây.

DN Bellsystem24 Holdings (Nhật Bản) dành gần 2 năm để nghiên cứu về Hoa Sao rồi mới quyết định hợp tác đầu tư.

DN Bellsystem24 Holdings (Nhật Bản) dành gần 2 năm để nghiên cứu về Hoa Sao rồi mới quyết định hợp tác đầu tư.

Cụ thể, dù mới bước chân vào Việt Nam được hơn một năm khi hợp tác cùng Hoa Sao Group trong lĩnh vực cho thuê ngoài dịch vụ contact center/BPO nhưng Bellsystem24, DN lớn nhất Nhật Bản trong lĩnh vực này, đã chứng minh được vị trí của mình trong ngành dịch vụ đang “phất” như diều gặp gió tại Việt Nam.

Ông Tomonori Okazaki, Phó Chủ tịch HĐQT Bellsystem24-HoaSao cho biết: “Thực ra, tại thời điểm này ở Nhật, hoạt động contact center đã có dấu hiệu bão hòa”.

Theo đó, ông Okazaki giải thích, dân số Nhật là dân số già nên thường ngại với việc tiếp chuyện “kiểu dịch vụ”, người Nhật cũng có quan điểm người lạ sẽ gọi đến điện thoại bàn, hạn chế tối đa việc gọi vào số điện thoại cá nhân. Họ cũng thích tìm thông tin trên các trang báo quảng cáo, giới thiệu sản phẩm một cách chủ động, hơn là việc chờ vào một cuộc gọi của tổng đài. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam có độ tuổi trẻ hơn, bắt nhập nhanh các xu hướng và ưa thích thử nghiệm công nghệ.

Do đó, ông nhận định: “Thực ra ở Việt Nam, dịch vụ contact center còn phát triển hơn ở Nhật Bản vì có thể ứng dụng cho nhiều ngành nghề và phát triển đa kênh”.

Đáng nói, Phó Chủ tịch Bellsystem24-HoaSao còn dự đoán rằng dựa trên số liệu dân số và mức phát triển của hai nước hiện nay, thị trường dịch vụ contact center và BPO của Việt Nam sắp tới sẽ phát triển gấp khoảng 80 lần so với các con số hiện tại của Nhật Bản.

Ông Okazaki, Phó Chủ tịch HĐQT Bellsystem24-HoaSao cho rằng thị trường dịch vụ contact center và BPO của Việt Nam sẽ gấp 80 lần so với Nhật Bản.

Ông Okazaki, Phó Chủ tịch HĐQT Bellsystem24-HoaSao cho rằng thị trường dịch vụ contact center và BPO của Việt Nam sẽ gấp 80 lần so với Nhật Bản.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc Công ty xăng dầu Idemitsu Q8 đã mang văn hóa Nhật Bản đến tận trạm xăng và được người Việt Nam khen ngợi, thì liệu Bellsystem24 có muốn làm như vậy khi hợp tác với Hoa Sao, ông Okazaki cho hay, ông có biết về câu chuyện của Idemitsu Q8. Theo đó, khi hai công ty quyết định hợp tác sau gần hai năm tiếp xúc và làm việc, Bellsystem24 đã cố gắng đưa những dịch vụ chăm sóc khách hàng được đánh giá là tốt nhất Nhật Bản đến với Việt Nam.

“Tất nhiên, sẽ không đem toàn bộ mà chỉ mang những điều tốt nhất trong quá trình 37 năm phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng của chúng tôi ở Nhật Bản để góp phần làm tăng chất lượng dịch vụ này của Việt Nam lên một tầm mới”, Phó Chủ tịch HĐQT nói.

Đặc biệt, ông còn chia sẻ rằng: “Chúng tôi sẽ áp dụng mô hình dịch vụ của Nhật Bản nhưng phải phù hợp với thói quen của người Việt Nam chứ không phải cái gì tốt nhất cũng bê sang. Quan trọng nhất là cần kết hợp với sự am hiểu về văn hóa bản địa, và Hoa Sao Group là mảnh ghép hoàn hảo, thì mới thành công ở Việt Nam”.

Thực tế rất nhiều DN và thương hiệu lớn sử dụng dịch vụ của Bellsystem24-HoaSao và thành công trong việc giữ chân khách hàng, tăng doanh thu từ khách hàng cũ và tạo niềm tin với khách hàng mới. Từ đó, giải quyết được nỗi trăn trở của DN trong xu hướng cạnh tranh gay gắt về chất lượng, dịch vụ và tìm kiếm thêm được những cơ hội mới trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Được biết, việc hợp tác giữa hai DN hàng đầu Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực cho thuê ngoài dịch vụ Contact Center/BPO và CRM sẽ giúp khai thác tốt hơn thị trường trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua chuyển giao công nghệ, quy trình và chiến lược quản lý.

Thêm nữa, thị trường Contact Center và BPO của Việt Nam sẽ sôi động hơn khi triển khai đa dạng dịch vụ chăm sóc khách hàng cho những thương hiệu lớn và thương hiệu toàn cầu, thông qua nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc… 

Nguồn: Dân Trí